TN7 Solutions
Robert Edwards, Nobel Y học và Đại học McGill

Robert Edwards, Nobel Y học và Đại học McGill

Apr 1, 2024

    Giải Nobel là một chuỗi các giải thưởng hàng năm được trao trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, y học, văn học và hòa bình. Những giải này được trao cho những người “đã đạt được lợi ích lớn nhất cho nhân loại” trong 1 năm trước đó. Trong đó, giải thưởng Nobel Sinh lý học hoặc Y học dành cho những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực y học, những phát kiến mới thúc đẩy trong bước tiến của nhân loại. Giải thưởng này được coi là những phần thưởng uy tín nhất dành cho thành tựu trí tuệ trên toàn cầu.

Huy chương Nobel

    Năm 2010, đại học McGill có vinh dự khi có ông Robert Edwards được trao giải thưởng Nobel Y học với công trình phát triển kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (in vitro fertilization - IVF). Với nghiên cứu thành công này của ông đã giúp cho ngàn triệu gia đình, chục triệu người cặp vợ chồng có thể nhận được thiên chức làm cha mẹ mà họ mòn mỏi tìm kiếm bấy lâu nay cứ ngỡ là không thể.

    Robert Edwards là một nhà vật lý hạt nhân người Canada và từng là hiệu trưởng của Đại học McGill  từ năm 1970 đến 1979 1. Ông sinh ngày 29 tháng 11 năm 1918 tại New Malden, Anh, nhưng được nuôi dưỡng tại Ladner, British Columbia ở Canada. Ông nhận bằng Tiến sĩ về Vật lý từ Đại học McGill vào năm 1948 sau khi nghiên cứu về vật lý hạt nhân tại Chalk River Nuclear Energy Laboratory ở Ontario. Ông từng là Giáo sư Rutherford về Vật lý và Giám đốc của Phòng thử nghiệm Foster Radiation tại Đại học McGill. Ông cũng là Phó hiệu trưởng cho Khoa học Vật lý và Hiệu trưởng của trường từ năm 1970 đến 1979.Vào năm 1971, ông đã được trao Danh hiệu Đồng hành của Bộ Canada và là Thành viên của Hội Hoàng gia Canada.

   Robert Edwards

    Đại học McGill được thành lập năm 1821 theo Hiến chương Hoàng gia của Vua George IV. McGill cung cấp học vị và bằng cấp cho hơn 300 lĩnh vực nghiên cứu, với các yêu cầu tuyển sinh trung bình cao nhất so với bất kỳ trường đại học Canada nào khác. Đa phần các sinh viên đăng ký vào năm khoa lớn nhất, lần lượt là Nghệ thuật, Khoa học, Dược, Kỹ thuật, và Quản trị. Khuôn viên chính của McGill tọa lạc tại Mount Royal trong trung tâm thành phố Montreal, cùng với khuôn viên thứ hai nằm tại Sainte-Anne-de-Bellevue, cũng nằm trên Đảo Montréal, cách khuôn viên chính 30 kilomet (18 dặm) về phía Tây. Trường là một trong hai thành viên duy nhất nằm ngoài Hoa Kỳ của Hiệp hội Viện Đại học Mỹ, là đại diện duy nhất của Canada và là một trong 26 trường Đại học hàng đầu thế giới góp mặt trong Diễn đàn Lãnh đạo các Trường Đại học Toàn cầu (GULF) thuộc khuôn khổ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

    Đại học McGill

    Ông Robert Edwards đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Đại học McGill và là một trong những nhà khoa học xuất sắc cho đến nay của Canada. Những thành công trong nghiên cứu của ông đã đưa Y học thế giới đến với một bước tiến mới về cơ thể con người và sự phát triển của xã hội ngày nay.