TN7 Solutions
Mỹ công bố những thay đổi quan trọng đối với chính sách visa du học

Mỹ công bố những thay đổi quan trọng đối với chính sách visa du học

Jun 22, 2024

    Hôm nay chúng tôi sẽ báo cáo về những thay đổi chính sách ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến sinh viên quốc tế đến đất nước này trong năm tới. Chúng bao gồm kế hoạch tăng lệ phí xin thị thực, thay đổi hướng dẫn lãnh sự để đánh giá đơn xin thị thực của sinh viên và gia hạn miễn phỏng vấn trực tiếp cho một số ứng viên sinh viên.

Xin visa có thể sẽ trở nên đắt đỏ hơn

    Sinh viên quốc tế có kế hoạch học tập tại Mỹ có thể phải trả phí xử lý thị thực cao hơn trong tương lai, theo một đề xuất từ Bộ Ngoại giao.

    Dự thảo quy tắcđề xuất rằng thị thực F, M và J phải chịu lệ phí nộp đơn là 245 đô la Mỹ, tăng 53% so với 160 đô la Mỹ hiện tại mà sinh viên phải trả. Việc tăng lệ phí nhằm phản ánh tốt hơn chi phí xử lý thị thực của các quan chức lãnh sự Mỹ. Dự thảo quy tắc được mở để lấy ý kiến từ công chúng cho đến ngày 28 tháng 2 năm 2022.

Các viên chức lãnh sự sẽ được trao nhiều quyền quyết định hơn

    Trong một sự khởi đầu từ các chính sách dưới thời cựu Tổng thống Trump, các quan chức lãnh sự quán Hoa Kỳ sẽ được trao nhiều quyền hạn hơn trong việc xác định ý định đến Mỹ của sinh viên, điều này có thể dẫn đến ít sinh viên bị từ chối thị thực du học tại nước này.

    Dưới chính quyền Hoa Kỳ trước đây, sinh viên được đánh giá nghiêm ngặt theo "yêu cầu cư trú" để xác định mối quan hệ của họ với đất nước của họ và có khả năng rời đi ngay sau chương trình của họ ở Mỹ thay vì cố gắng ở lại và làm việc. Điều này đặt ra vấn đề cho một số sinh viên có bằng chứng "cư trú ở nước ngoài" yếu hơn do tuổi thấp hơn, khả năng sở hữu tài sản hoặc kết hôn thấp hơn và kinh nghiệm làm việc hạn chế (nếu có) ở nước họ so với những người xin thị thực khác.

    Trên thực tế, KarinFisher viết cho Chronicle of Higher Education rằng,

    "Trước đại dịch, khoảng 1/4 số đơn xin thị thực du học đã bị từ chối. Trong chín trong số 10 trường hợp từ chối thị thực không định cư, lý do được trích dẫn là ý định của người nộp đơn.

    Giờ đây, các viên chức lãnh sự đang được chỉ đạo để xét xử đơn của sinh viên "dựa trên ý định hiện tại - không phải dựa trên các tình huống bất ngờ về những gì có thể xảy ra trong tương lai, sau một thời gian dài học tập tại Hoa Kỳ." Các viên chức lãnh sự vẫn được yêu cầu phân biệt giữa những sinh viên có ý định rời đi sau khi học và những người chủ yếu được thúc đẩy bởi mong muốn ở lại Hoa Kỳ vĩnh viễn. Tuy nhiên, họ được yêu cầu đưa ra phán quyết này dựa trên ý định của học sinh "trở về cư trú với cha mẹ hoặc người giám hộ" thay vì dựa trên các yêu cầu cư trú nghiêm ngặt hơn.

    Mặc dù điều này thể hiện sự nới lỏng các quy trình đánh giá đơn xin thị thực, một số người, bao gồm NAFSA và các giám đốc điều hành của Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ, tin rằng nó không đi đủ xa. Họ lý luận rằng việc một số sinh viên quốc tế muốn vừa học vừa ở lại Mỹ sau khi học là điều bình thường và phù hợp - và việc cho phép sinh viên quốc tế tài năng tuyên bố trước "ý định kép" của họ, trên thực tế, sẽ phù hợp với mục tiêu đã nêu của Tổng thống Biden là khuyến khích những sinh viên quốc tế tài năng nhất và lao động nước ngoài có tay nghề cao ở lại Mỹ.

    Đầu năm ngoái, Thượng nghị sĩ BobMenendez và Hạ nghị sĩ LindaSanchez đã đề xuất Đạo luật Quốc tịch Hoa Kỳ năm 2021để cho phép sinh viên thị thực F tuyên bố "mục đích kép" và giúp sinh viên quốc tế trong các chương trình STEM ở lại Mỹ dễ dàng hơn sau khi hoàn thành việc học. Nhưng theo bà Fisher, dự luật cải cách nhập cư này đã bị đình trệ.

    Sam Peak, một nhà phân tích chính sách nhập cư tại AmericanforProsperity, nói với bà Fisher rằng bản cập nhật thủ tục mới của Bộ Ngoại giao (cung cấp nhiều quyền quyết định hơn cho các quan chức lãnh sự trong việc đánh giá đơn xin thị thực của sinh viên) không phải là "sâu rộng" như một sửa đổi lập pháp có ý định kép [đó là] "một sự khôi phục đáng hoan nghênh cho thời kỳ trước Trump."

Miễn phỏng vấn trực tiếp

    Và cuối cùng, Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo rằng họ đang gia hạn khả năng hiện tại của các viên chức lãnh sự để miễn phỏng vấn trực tiếp cho sinh viên F, M và J cho đến cuối năm 2022. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh "giảm sâu năng lực xử lý thị thực của Bộ" và nhằm giảm thời gian chờ xử lý thị thực cho sinh viên quốc tế.

    Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao cũng lưu ý,

    "Các đại sứ quán và lãnh sự quán vẫn có thể yêu cầu phỏng vấn trực tiếp theo từng trường hợp cụ thể và tùy thuộc vào điều kiện địa phương. Chúng tôi khuyến khích các ứng viên kiểm tra các trang web của đại sứ quán và lãnh sự quán để biết thêm thông tin chi tiết về sự phát triển này, cũng như tình trạng hoạt động và dịch vụ hiện tại.

    Trích nguồn: https://monitor.icef.com/