TN7 Solutions
Các thay đổi đối với visa sinh viên đang sắp xảy ra trong thời gian tới.

Các thay đổi đối với visa sinh viên đang sắp xảy ra trong thời gian tới.

Jun 22, 2024

    Lệ phí thị thực sinh viên có thể tăng theo một quy tắc được đề xuất, Bộ Ngoại giao cho phép các viên chức lãnh sự có toàn quyền quyết định hơn trong việc đánh giá mối quan hệ của sinh viên với đất nước của họ và phán quyết có tội trong một phiên tòa Sáng kiến Trung Quốc.

Thay đổi visa du học phía trước

    Có rất nhiều tin tức về thị thực và du lịch trong thời gian nghỉ. 

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang đề xuất tăng đáng kể phí xử lý cho các đơn xin thị thực sinh viên và khách trao đổi, một phần của việc tăng lệ phí thị thực tiềm năng.

    Trong một dự thảo quy tắc được công bố trong Đăng ký Liên bang, Bộ Ngoại giao cho biết họ có kế hoạch tăng lệ phí nộp đơn xin thị thực F, M và J từ 160 đô la lên 245 đô la, tăng 53%.

    Bộ cho biết các khoản phí cao hơn dựa trên phân tích chi phí cung cấp một số dịch vụ lãnh sự nhất định. Chính phủ Hoa Kỳ hoạt động theo mô hình "thu hồi toàn bộ chi phí" cho thị thực - nghĩa là cá nhân nhận được hàng hóa hoặc dịch vụ bao gồm tổng chi phí trực tiếp và gián tiếp để cung cấp nó, từ lương nhân viên đến dịch vụ sinh trắc học và tiền thuê nhà. Bộ Ngoại giao hiện đang "phát sinh thêm chi phí" cho việc xử lý các đơn xin thị thực, thông báo của Cơ quan Đăng ký Liên bang cho biết.

    Lệ phí thị thực không định cư đã được điều chỉnh lần cuối vào năm 2014, theo thông báo.

    Chính phủ lập luận rằng, với chi phí đi lại bằng đường hàng không, việc tăng phí được đề xuất sẽ có ảnh hưởng tối thiểu đến chi phí tổng thể khi đến Hoa Kỳ.

    Công chúng sẽ có 60 ngày, cho đến ngày 28 tháng Hai, đểbình luậnvề quy tắc được đề xuất.

Quay trở lại chính sách trước Trump

    Bộ Ngoại giao đã quay trở lại hướng dẫn của chính quyền trước Trump, cho phép các quan chức lãnh sự có quyền quyết định nhiều hơn trong việc đánh giá mối quan hệ của sinh viên và khả năng trở về nước sau khi tốt nghiệp.

    Ngôn ngữ cập nhật trong Cẩm nang Ngoại giaođảo ngược chính sách của chính quyền Trump năm 2017 chỉ đạo các nhân viên thị thực đánh giá ý định không kép của sinh viên quốc tế - nói cách khác, họ dự định đến Hoa Kỳ chỉ để học tập chứ không phải để làm việc dài hạn hoặc nhập cư - với sự giám sát chặt chẽ hơn. Việc giám sát chặt chẽ hơn là một phần của sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump thắt chặt nhập cư theo thứ tự, các quan chức chính quyền cho biết, để bảo vệ việc làm của người Mỹ.

    Sự thay đổi này phần lớn khôi phục các hướng dẫn trước đó cho các quan chức lãnh sự rằng sinh viên không có khả năng như những người xin thị thực tạm thời khác để chứng minh mối liên hệ sâu sắc với quê hương của họ thường được xem là bằng chứng cho thấy du khách sẽ trở về nhà và do đó nên được đánh giá khác nhau."Điều tự nhiên là sinh viên không có mối quan hệ về tài sản, việc làm và tính liên tục của cuộc sống điển hình của người xin thị thực B", hướng dẫn nêu rõ. "Những mối quan hệ này thường được tổ chức yếu bởi các ứng viên sinh viên, vì sinh viên thường độc thân, thất nghiệp, không có tài sản và đang ở giai đoạn quyết định và phát triển kế hoạch cho tương lai của họ."

    Thật vậy, bản cập nhật thủ tục "thúc đẩy" các viên chức lãnh sự chấp nhận nhiều kiến nghị hơn với tiêu chuẩn không có ý định kép lỏng lẻo hơn, Sam Peak, một nhà phân tích chính sách nhập cư tại AmericanforProsperity cho biết.

    Nó nói rằng các viên chức lãnh sự chỉ có thể đánh giá ý định hiện tại của sinh viên - ngay cả khi những kế hoạch đó có thể thay đổi. Họ không được mong đợi, hoặc không nhất thiết phải có, một kế hoạch dài hạn và có thể không thể giải thích đầy đủ kế hoạch của họ khi kết thúc nghiên cứu", hướng dẫn lưu ý. Thị thực không nên được xét xử dựa trên "những dự phòng về những gì có thể xảy ra trong tương lai, sau một thời gian dài học tập tại Hoa Kỳ."

    Các nhóm giáo dục quốc tế như NAFSA đãvận động hành lang cho sự thay đổi, quay trở lại chính sách đã được áp dụng trong hàng chục năm. Tuy nhiên, nó không đi xa như nhiều người mong muốn trong việc loại bỏ hoàn toàn lệnh cấm chống lại ý định kép. Ý định của người nộp đơn chiếm gần như tất cả các trường hợp từ chối thị thực và mặc dù chính quyền Biden bao gồm một điều khoảncho phép mục đích képtrong cải cách nhập cư, luật đó đã bị đình trệ.

    Peak cho biết bản cập nhật thủ tục của Bộ Ngoại giao không "sâu rộng" như một sửa đổi lập pháp có ý định kép, nhưng gọi đó là "một sự khôi phục đáng hoan nghênh cho thời kỳ trước Trump".

Miễn phỏng vấn được gia hạn

    Việc miễn phỏng vấn trực tiếp cho một số đương đơn xin thị thực sẽ được gia hạn đến năm 2022, Bộ Ngoại giaothông báo.

    Sinh viên, giáo sư thỉnh giảng và nhà nghiên cứu nằm trong số những người có thể đủ điều kiện để được miễn trừ nếu họ đáp ứng các yêu cầu nhất định, bao gồm:

  • Trước đây đã được cấp bất kỳ loại thị thực Hoa Kỳ nào

  • Chưa bao giờ bị từ chối thị thực, trừ khi việc từ chối đó được khắc phục hoặc miễn trừ

  • Không có sự không đủ điều kiện rõ ràng

  • Đang nộp đơn xin thị thực tại quốc gia có quốc tịch hoặc nơi cư trú của họ

    Việc miễn phỏng vấn trực tiếp là theo quyết định của viên chức lãnh sự. Ngoài ra, việc cho phép miễn phỏng vấn cho người nộp đơn gia hạn thị thực trong cùng một loại thị thực trong vòng 48 tháng kể từ khi thị thực trước hết hạn đã được gia hạn vô thời hạn.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang tiếp tục miễn trừ trực tiếp vì năng lực xử lý thị thực giảm trong đại dịch Covid-19. Việc miễn trừ tạm thời sẽ cho phép các viên chức lãnh sự giảm thời gian chờ đợi thị thực trong khi hạn chế rủi ro về sức khỏe và an toàn.

    Nhưng ở Ấn Độ, sinh viên và những người nộp đơn khác muốn xin hoặc gia hạn thị thực cho biết thời gian chờ đợi vẫn còn dài, ngay cả khi được miễn trừ trực tiếp. Đó là bởi vì những người nộp đơn đủ điều kiện để được miễn trừ vẫn phải lên lịch một cuộc hẹn "dropbox" để nộp tài liệu của họ cho lãnh sự quán địa phương của họ và rất ít chỗ có sẵn.

    Một nhóm Telegram về việc thiếu các cuộc hẹn dropbox ở Ấn Độ đã tăng lên gần 80,000 thành viên. Một sinh viên tốt nghiệp Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago, hiện đang làm việc cho một công ty công nghệ Hoa Kỳ nói với tôi rằng anh ta phải đợi hai tháng rưỡi để có được một vị trí để gia hạn thị thực H-1B của mình. Cuối cùng ông đã có thể có được một cuộc hẹn và sẽ đi du lịch đến Ấn Độ vào tháng Hai.

    Đối với RitikaKaushik, một ứng cử viên tiến sĩ về nghiên cứu điện ảnh và truyền thông, cũng tại Chicago, việc gia hạn visa F-1 là một quá trình kéo dài hàng tháng. Cô đã lên kế hoạch gia hạn nó vào tháng 6 năm ngoái, nhưng làn sóng Covid thứ hai nghiêm trọng ở Ấn Độ đã ngăn cản cô trở về nhà. Sau đó, cô phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa: Các cuộc hẹn Dropbox chỉ mở ra sau khi đơn đăng ký được gửi, nhưng thời gian nộp đơn và chuyến về nhà của cô với một vài cuộc hẹn có sẵn là khó khăn. Cô sợ mình có thể bị mắc kẹt ở Ấn Độ, cách xa trường đại học, trong nhiều tháng.

    Vào tháng Mười, một trường hợp khẩn cấp của gia đình đã buộc cô phải ra tay, và cô phải trở về NewDelhi. Sau nhiều lần ra ngoài, một cuộc hẹn đã mở ra và cô đã có thể đặt nó và trở về Mỹ vào tháng 11.

    "Nó gây ra nhiều tháng lo lắng cho tôi và gia đình tôi", Kaushik viết trong một email. Tôi đã phải liên tục đưa ra lựa chọn giữa việc không thể gặp gia đình ở Ấn Độ hoặc có thể làm trật bánh toàn bộ sự nghiệp và cuộc sống của tôi bằng cách không thể trở về Mỹ để hoàn thành bằng tiến sĩ và xin giấy phép làm việc cho năm tới - chưa kể đến việc từ bỏ các cơ hội nghề nghiệp đòi hỏi tôi phải đi du lịch đến các nước khác.

    Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ cho biết sẽ bổ sung thêm hơn 20.000 cuộc hẹn dropbox cho mùa xuân năm 2022.

    Trích nguồn: https://www.opencampusmedia.org/