TN7 Solutions
Canada rút ngắn thời gian cấp giấy phép làm việc cho sinh viên quốc tế.

Canada rút ngắn thời gian cấp giấy phép làm việc cho sinh viên quốc tế.

Apr 2, 2024

    Theo thông tin từ Cơ quan Di trú Canada (IRCC), kể từ ngày 15/5/2024, sinh viên tham gia chương trình liên kết công - tư tại các trường đại học tư (được thực hiện thay mặt các trường đại học công lập trong cùng tỉnh) sẽ không được cấp giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Trước đó, IRCC đã thông báo ngừng cấp PGWP cho sinh viên nhập học chương trình liên kết công - tư từ ngày 1/9, nhưng thời hạn mới được rút ngắn xuống ngày 15/5, sớm hơn 3,5 tháng so với quyết định ban đầu.

    Mục đích của thay đổi này là ngăn cản các trường sửa đổi ngày nhập học. Trước đó, một số trường đã thay đổi lịch khai giảng học kỳ mùa thu từ tháng 9 sang tháng 6 hoặc tháng 8.

    Mô hình công - tư là khi một trường đại học công lập tiếp nhận sinh viên quốc tế và sau đó gửi họ đến một trường đại học tư để đào tạo. Trong trường hợp này, trường đại học tư trả một khoản phí cho trường đại học công lập, và sinh viên quốc tế nhận được bằng đại học công lập để đăng ký PGWP.

    Tuy nhiên, IRCC lưu ý rằng sinh viên tốt nghiệp từ các trường này vẫn có thể xin các loại giấy phép làm việc khác sau tốt nghiệp. Ví dụ, họ có thể nộp đơn xin giấy phép lao động trong các ngành, nghề đang thiếu nhân lực và được chủ lao động bảo lãnh. Trong khi PGWP là giấy phép mở, cho phép người lao động làm việc tự do, tối đa 36 tháng sau khi tốt nghiệp.

    Bang Ontario, nơi có ít nhất 14 trường theo mô hình công - tư, sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất sau quyết định của IRCC. Dự kiến, bang này sẽ mất khoảng 133.000 sinh viên quốc tế.

    Bà Jill Dunlop, người đứng đầu cơ quan quản lý đại học và cao đẳng ở Ontario, cho biết 96% số giấy phép du học sẽ được dành cho các trường đại học công lập, còn lại dành cho các trường tư và tổ chức. Tuy nhiên, chỉ tiêu về giấy phép du học do IRCC phân bổ cho từng bang vẫn chưa được công khai.

Ảnh từ Đại học Toronto.

    Canada đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt đối với sinh viên quốc tế khi:

  • Dân số Canada tăng nhanh, với 96% là người nhập cư.

  • Số lượng sinh viên quốc tế đang kỷ lục, gây thiếu hụt căn hộ và tăng giá thuê nhà.

  • IRCC giảm mục tiêu cấp giấy phép du học mới để hỗ trợ sinh viên hiện có.

  • Giấy phép lao động không được cấp cho vợ/chồng của sinh viên quốc tế ở bậc cử nhân.

  • Canada là điểm đến hấp dẫn cho sinh viên quốc tế, đóng góp hơn 22 tỷ CAD cho nền kinh tế.

  • Sinh viên quốc tế chủ yếu đến từ Ấn Độ và Trung Quốc, Việt Nam có hơn 16.000 sinh viên.

  • Chi phí học bậc cử nhân ở Canada khoảng 36.000 CAD một năm.

    Điều này thể hiện sự hấp dẫn của Canada trong việc thu hút sinh viên quốc tế, cùng với chất lượng giáo dục và cơ hội làm việc sau tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc giảm mục tiêu cấp giấy phép du học mới nhằm đảm bảo hỗ trợ cho sinh viên hiện có cũng là một biện pháp cần thiết để duy trì sự cân đối trong hệ thống giáo dục và dịch vụ hỗ trợ.

    Nếu bạn đang gặp vấn đề về xin giấy phép làm việc tại Canada sau khi học xong hoặc có những thắc mắc về vấn đề này. Hãy liên hệ TN7-Solutions để chúng tôi thay bạn giải quyết những khó khăn với phương pháp tối ưu và nhanh chóng nhất .

Trích nguồn từ: https://vnexpress.net/