TN7 Solutions
Ba quan niệm sai lầm phổ biến khi nhập cư Canada

Ba quan niệm sai lầm phổ biến khi nhập cư Canada

Apr 1, 2024

    Canada là một trong những điểm đến phổ biến nhất cho những ai muốn bắt đầu một cuộc sống mới ở một quốc gia khác.

    Với sự phổ biến đó, thông tin sai lệch dễ dàng lan truyền liên quan đến tính đủ điều kiện nhập cư và những gì người mới đến có thể mong đợi trải nghiệm khi họ đến.

    Một trong những nguồn như vậy là các đại diện nhập cư giả mạo, những người lợi dụng những người mới đến tiềm năng và đưa ra những lời hứa đầy hào nhoáng khi đảm bảo tình trạng thường trú nhân (PR) khi đến Canada theo giấy phép lao động, hoặc lời mời làm việc sẽ thành hiện thực ngay khi đặt chân xuống máy bay.

    Thật không may, những lời hứa lớn như thế này hiếm khi đúng. Chẳng hạn:

    "Nếu bạn đến Canada với tư cách là sinh viên, bạn sẽ tự động nhận được PR khi tốt nghiệp"

    Những người đến Canada với tư cách là sinh viên quốc tế nên lưu ý rằng trở thành thường trú nhân không được đảm bảo 100% như những lời hứa trên. Ngay cả sau khi học tập tại Canada, vẫn có những bước cần thực hiện trước khi đủ điều kiện.

    Con đường phổ biến nhất để trở thành thường trú nhân khi còn là sinh viên là xin Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp (PGWP). PGWP là giấy phép làm việc mở cho sinh viên quốc tế muốn tiếp tục sống và làm việc tại Canada sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, chúng không tự động được cấp cho sinh viên quốc tế.

    Đầu tiên, bạn phải hoàn thành một chương trình học tập tại một Tổ chức Học tập được Chỉ định (DLI) trước khi đủ điều kiện đăng ký PGWP. DLI là trường sau trung học duy nhất ở Canada được phép chấp nhận sinh viên quốc tế.

    Đối với sinh viên đại học hoặc cao đẳng, chương trình phải kéo dài ít nhất tám tháng.

    PGWP thường có giá trị trong cùng khoảng thời gian với chương trình học mà sinh viên đã hoàn thành, tối đa ba năm. Sinh viên trình độ sau đại học gần đây đã đủ điều kiện nhận PGWP ba năm, bất kể thời lượng chương trình.

    Hầu hết các con đường thường trú nhân yêu cầu ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian và họ đánh giá cao kinh nghiệm làm việc tại Canada. PGWP có thể cho phép sinh viên quốc tế có được kinh nghiệm làm việc cần thiết để đăng ký chương trình thường trú nhân, chẳng hạn như những chương trình theo Express Entry hoặc Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP).

    "Nếu bạn kết hôn với một công dân Canada, bạn sẽ tự động trở thành công dân"

    Kết hôn với một công dân Canada hoặc thường trú nhân không tự động cấp PR hoặc quyền công dân cho người quốc tịch nước ngoài.

    Khi một cặp vợ chồng kết hôn, công dân Canada hoặc thường trú nhân cần tài trợ cho đối tác của họ để thường trú nhân. Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) có thể mất đến 12 tháng để xử lý các đơn đăng ký này.

    Trong khi đó, các đối tác sống bên ngoài Canada có thể đủ điều kiện để đến bằng thị thực du lịch và sau đó nộp đơn xin giấy phép lao động mở của vợ chồng trong khi họ chờ IRCC đưa ra quyết định cuối cùng về tình trạng PR của họ. Khi đối tác đó được bảo lãnh có được tình trạng PR, sau đó họ phải hoàn thành các yêu cầu đủ điều kiện để có quốc tịch giống như bất kỳ thường trú nhân nào từ bất kỳ chương trình hoặc con đường nhập cư nào của Canada.

    "Mọi người đều tìm được việc làm ngay khi đến Canada"

    Dân số Canada đang già đi và khi số lượng nghỉ hưu tăng lên, số lượng vị trí tuyển dụng việc làm cũng vậy.

    Tuy nhiên, bất chấp số lượng vị trí tuyển dụng và thiếu lao động lành nghề ở Canada, có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến để tìm việc làm. Điều này đặc biệt đúng đối với những người không có kinh nghiệm làm việc, giáo dục hoặc kỹ năng ngôn ngữ để lấp đầy khoảng trống khẩn cấp trong lực lượng lao động của Canada.

    Một số khoảng trống này bao gồm các nghề nghiệp thuộc danh mục lựa chọn Express Entry. Những đợt rút thăm này dành cho các ứng viên Express Entry có kinh nghiệm làm việc hoặc nghề nghiệp trong:

  • Nghề chăm sóc sức khỏe

  • Các ngành nghề khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM)

  • Nghề nghiệp, chẳng hạn như thợ mộc, thợ ống nước và nhà thầu

  • Nghề vận tải

  • Nghề nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp

    Ngoài ra còn có một danh mục dành cho những người có trình độ tiếng Pháp cao.

    Những loại này là một vài ví dụ về nghề nghiệp mà các ứng viên đủ điều kiện có thể ít khó khăn hơn để tìm việc làm. Điều đó nói rằng, một số ngành nghề này, đặc biệt là những ngành nghề trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thương mại, yêu cầu giấy phép từ chính quyền tỉnh. Điều này có nghĩa là phải mất nhiều thời gian hơn để những người có trình độ học vấn quốc tế hoặc kinh nghiệm làm việc được công nhận.

    Một số yếu tố khác có thể làm cho việc tìm kiếm một công việc ở Canada tốn nhiều thời gian hơn. Ví dụ, Indeed.ca, một trang web tìm kiếm việc làm phổ biến, nói rằng các nhà quản lý tuyển dụng có thể yêu cầu nhiều cuộc phỏng vấn, kiểm tra hoặc đánh giá khác trước khi đưa ra quyết định.

    Vị trí của bạn cũng có thể không mở trong khoảng thời gian cần thiết để tìm việc làm vì có thể không có vị trí cho bộ kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của bạn.

    Trích nguồn từ: https://www.cicnews.com