TN7 Solutions
Ai có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động?

Ai có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động?

Apr 11, 2024

    Trong khi người lao động nước ngoài thường yêu cầu giấy phép lao động Canada để đảm bảo việc làm, vẫn tồn tại trường hợp ngoại lệ.
    Công dân nước ngoài ngày càng bị thu hút đến Canada vì cơ hội làm việc đa dạng và đầy hứa hẹn.
    Bằng cách đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện của một trong 22 nhóm sau đây, công dân nước ngoài có thể khám phá các cơ hội làm việc mà không cần giấy phép lao động ở Canada.
Khách doanh nghiệp

    Nhóm này hợp lý hóa việc tiếp cận cho các cá nhân tham gia kinh doanh hoặc thương mại ở Canada, miễn là họ không tham gia vào thị trường lao động Canada. Mặc dù các danh mục phụ khác nhau tồn tại trong phân loại này, tất cả khách truy cập doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí bao quát sau:

  • Không được có ý định tham gia vào thị trường lao động Canada (sẽ không có việc làm có lợi trong nước)

  • Hoạt động của người lao động ở Canada phải có phạm vi quốc tế (giả định rằng khách truy cập kinh doanh sẽ tham gia vào hoạt động xuyên biên giới dưới một hình thức nào đó)           

    Đối với khách doanh nhân ở Canada làm việc cho một chủ lao động nước ngoài, các tiêu chí sau đây được giả định:

  • Nguồn bồi thường chính của người lao động là bên ngoài Canada

  • Nơi làm việc chính nằm bên ngoài Canada

  • Lợi nhuận của người sử dụng lao động được tích lũy bên ngoài Canada

    Khi vào Canada, các cá nhân đi công tác nên sẵn sàng cung cấp cho các quan chức nhập cư tài liệu xác minh tình trạng dự định của họ ở nước này. Các tài liệu cần thiết sẽ khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Thư hỗ trợ từ công ty mẹ hoặc thư mời từ công ty Canada có thể tăng cơ hội được chấp nhận là khách doanh nghiệp.
Đại diện nước ngoài và các thành viên gia đình của họ
    Đại diện nước ngoài, cùng với nhân viên cá nhân và thành viên gia đình của họ, đủ điều kiện để làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động. Để đủ điều kiện được miễn trừ này, đại diện nước ngoài phải được Bộ Ngoại giao và Thương mại Quốc tế (DFAIT) công nhận. Ngoại lệ này cũng mở rộng cho các đại diện ngoại giao được chỉ định tại các văn phòng Liên Hợp Quốc tại Canada.
    Đối với các thành viên gia đình của đại diện nước ngoài làm việc mà không có giấy phép lao động, họ phải có 'thư không phản đối' từ Phòng Nghị định thư của DFAIT.
Quân nhân
    Nhân viên quân sự hoặc dân sự đóng quân tại Canada theo Đạo luật Lực lượng Thăm viếng được phép làm việc và học tập mà không cần giấy phép làm việc hoặc học tập. Sự miễn trừ này cũng mở rộng cho gia đình của những cá nhân này.
Hơn nữa, quân nhân được miễn yêu cầu hộ chiếu, thị thực tạm trú và kiểm tra y tế quốc gia nước ngoài. Tuy nhiên, thường dân và các thành viên gia đình của họ vẫn có nghĩa vụ phải có được các tài liệu này nếu thấy cần thiết.
Viên chức chính phủ nước ngoài
    Canada tham gia vào các thỏa thuận với các quốc gia khác tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi quốc tế của nhân viên chính phủ. Các thỏa thuận này cho phép người lao động nước ngoài đến Canada và làm việc cho một bộ phận hoặc cơ quan trong chính quyền liên bang hoặc tỉnh. Những cá nhân này không liên kết với một phái đoàn hoặc tổ chức nước ngoài và không được Bộ Ngoại giao và Thương mại Quốc tế (DFAIT) công nhận.
    Đối với các sĩ quan cấp điều hành tham gia vào các vai trò như vậy, một hợp đồng từ Ủy ban Dịch vụ Công cộng Canada (PSC) là cần thiết. Tuy nhiên, các viên chức hoạt động dưới năng lực điều hành không cần hợp đồng, mặc dù các nhiệm vụ kéo dài hơn ba tháng nên liên quan đến một thư thỏa thuận chính thức giữa viên chức và chủ lao động Canada của họ.
Các thành viên gia đình của các sĩ quan thuộc phạm vi miễn trừ này thường nhận được giấy phép lao động mở hoặc được miễn yêu cầu giấy phép khi ở Canada.
Các nhân viên thực thi pháp luật hàng hải xuyên biên giới của Mỹ
    Một số tàu thực thi pháp luật hoạt động xuyên biên giới được điều hành bởi các thủy thủ đoàn chung của Canada và Mỹ. Những nhân viên này hoạt động ở cả hai bên biên giới Hoa Kỳ / Canada và khi ở trong lãnh thổ Canada, các thành viên phi hành đoàn Mỹ được phép thực hiện trách nhiệm công việc của họ mà không cần phải xin giấy phép làm việc bổ sung.
Nhân viên an ninh trên chuyến bay (IFSO)
    Nhân viên an ninh chuyến bay quốc tế nước ngoài (IFSO) được chính phủ nước ngoài thuê để đảm bảo an toàn trên máy bay nước ngoài. Được chỉ định bởi một chính phủ nước ngoài, họ được phép làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động, miễn là trách nhiệm của họ bị giới hạn trong việc cung cấp an ninh trên máy bay nước ngoài.
    Tuy nhiên, IFSO từ các quốc gia bắt buộc Visa tạm trú (TRV) để nhập cảnh vào Canada phải có thị thực này để thực hiện nhiệm vụ của họ trong không phận Canada.
Việc làm trong khuôn viên trường

    Sinh viên có thể làm việc trong khuôn viên trường tại cơ sở giáo dục của họ nếu họ có giấy phép học tập hợp lệ và họ là sinh viên toàn thời gian tại một trong các loại trường sau:

  • Một tổ chức sau trung học công lập (tức là cao đẳng hoặc đại học)

  • Trường cao đẳng d'Enseignement chung et Professionnel (CEGEP)

  • Một tổ chức tư nhân cấp cao đẳng ở Quebec

  • Một tổ chức tư nhân Canada được phép cấp bằng

    Một sinh viên có thể làm việc trong khuôn viên trường trong suốt thời gian giấy phép học tập của họ, nếu sinh viên đang học toàn thời gian. Phạm vi việc làm có thể bao gồm các công việc tiêu chuẩn khác nhau trong khuôn viên trường.

    Các cá nhân làm trợ lý nghiên cứu hoặc giảng dạy ngoài khuôn viên trường như một phần của khoản trợ cấp nghiên cứu có thể được coi là nhân viên trong khuôn viên trường. Học sinh cũng phải đáp ứng tất cả các tiêu chí bổ sung sau:

  • Được giới thiệu bởi bộ phận học thuật của họ

  • Công việc được thực hiện phải được chỉ đạo bởi trưởng bộ phận hoặc giảng viên

  • Công việc phải diễn ra trong một viện nghiên cứu hoặc chương trình trong một bệnh viện trực thuộc hoặc địa điểm nghiên cứu khác

    Ngoài ra, khi sinh viên đã hoàn thành việc học và đã nộp đơn xin Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp (PGWP), họ đủ điều kiện để làm việc toàn thời gian trong khi chờ PGWP miễn là họ vẫn có giấy phép học tập hợp lệ.
Nghệ sĩ biểu diễn
    Nhiều nghệ sĩ biểu diễn nước ngoài có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động. Tuy nhiên, một số loại người biểu diễn / biểu diễn yêu cầu Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) và giấy phép lao động.

    Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã vạch ra một số người biểu diễn phổ biến có thể vào Canada mà không cần giấy phép lao động. Một số bao gồm:

  • Các ban nhạc biểu diễn tại các quán bar, pub, nhà hàng,...

  • Các cá nhân và nhóm nhạc và sân khấu nước ngoài và phi hành đoàn thiết yếu của họ, làm việc bên ngoài các quán bar và nhà hàng

  • Nghệ sĩ khách mời (không làm việc) trong một nhóm biểu diễn Canada để tham gia có thời hạn

  • Những người biểu diễn tại một sự kiện riêng tư, chẳng hạn như đám cưới

    Ngoài ra, một số người biểu diễn nhất định có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động theo các danh mục phụ khác nhau. Chúng bao gồm:

  • Nhà sản xuất phim (khách doanh nhân)

  • Người dùng phòng thu phim và thu âm (khách doanh nghiệp)

  • Những người làm khách mời trên các chương trình phát thanh và truyền hình Canada (diễn giả khách mời

Vận động viên và thành viên đội
    Cả vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư đều có tùy chọn đến Canada cho các hoạt động hoặc sự kiện thể thao cá nhân hoặc theo nhóm. Tương tự, huấn luyện viên, huấn luyện viên nước ngoài và các thành viên thiết yếu khác trong nhóm đủ điều kiện đến Canada để tham gia các sự kiện này.
    Các ví dụ do IRCC cung cấp về các cá nhân có thể đủ điều kiện theo miễn trừ này như sau:   

  • Cầu thủ nghiệp dư trong các đội Canada

  • Chủ sở hữu vật nuôi nước ngoài nhập động vật của họ trong một chương trình

  • Jockey đua ngựa từ chuồng ngựa nước ngoài

  • Người lái xe đua

  • Các cá nhân tham dự các buổi thử sức của đội chuyên nghiệp

  • Thành viên đội tuyển nước ngoài tham gia một cuộc thi ở Canada

  • Chú rể hoặc thành viên hỗ trợ nhóm

  • Huấn luyện viên và huấn luyện viên toàn thời gian hoặc bán thời gian

    Vợ / chồng của các vận động viên chuyên nghiệp đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động miễn LMIA cho thời gian của họ ở Canada.
Phóng viên tin tức và đội ngũ truyền thông
    Các phóng viên tin tức và phi hành đoàn của họ được phép đưa tin về các sự kiện ở Canada mà không cần xin giấy phép lao động. Điều này áp dụng cho các nhà báo, vì công ty tuyển dụng của họ không phải là người Canada. Tuy nhiên, sự miễn trừ này không mở rộng cho nhân viên quản lý hoặc văn thư, trừ khi những cá nhân này bao gồm các sự kiện đặc biệt kéo dài trong sáu tháng hoặc ít hơn.
    Trong hầu hết các trường hợp, các nhóm truyền thông đến Canada để sản xuất phim du lịch, phim tài liệu, v.v., có nghĩa vụ phải có giấy phép lao động. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng thuộc về Cán bộ Visa Canada xem xét đơn đăng ký của họ.

Diễn giả công cộng

    Người thuyết trình tại các sự kiện, bao gồm diễn giả khách mời, diễn giả thương mại và lãnh đạo hội thảo, được phép có mặt tại Canada mà không cần giấy phép lao động.

    Các diễn giả thương mại thuộc thể loại này thường có quyền lợi trong sự kiện mà họ đang trình bày. Điều này thường liên quan đến việc thuê một không gian thương mại, quảng cáo sự kiện, tính phí vào cửa, v.v. Tuy nhiên, nếu các diễn giả thương mại được thuê bởi một thực thể Canada, họ phải có LMIA và giấy phép lao động cho thời gian ở Canada.

Ban tổ chức hội nghị

    Nhóm này bao gồm các cá nhân đến Canada để điều phối một hội nghị hoặc hội nghị, cùng với các nhân viên hỗ trợ hành chính của ban tổ chức. Những sự kiện này có thể bao gồm các cuộc họp của công ty, triển lãm thương mại, triển lãm và các cuộc tụ họp tương tự. Đáng chú ý, các nhà cung cấp dịch vụ thực hành như chuyên gia nghe nhìn không thuộc danh mục này.

    Các nhà tổ chức hội nghị được thuê để làm việc trong một sự kiện của Canada không được phép làm việc mà không có giấy phép lao động. IRCC chỉ định một 'sự kiện Canada' là một sự kiện được tổ chức bởi một thực thể nằm và tích cực tiến hành kinh doanh tại Canada.

    Các cá nhân tham dự các hội nghị và cuộc họp được coi là khách kinh doanh và được miễn sự cần thiết phải có giấy phép lao động.

Clergy

    Những người trong nghề rao giảng, giám sát các dịch vụ tôn giáo hoặc cung cấp tư vấn tâm linh được phép làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động. Điều này áp dụng cho các thừa tác viên thụ phong, giáo dân, hoặc thành viên của một trật tự tôn giáo. Trách nhiệm chính của người lao động tạm thời phải phù hợp với một mục tiêu tôn giáo riêng biệt, chẳng hạn như cung cấp hướng dẫn tôn giáo hoặc thúc đẩy một đức tin cụ thể.

    Các cá nhân muốn nhập cảnh vào Canada theo sự miễn trừ này nên nộp tài liệu để xác nhận tính xác thực của lời mời làm việc và khả năng của họ để phục vụ một hội thánh, bao gồm thông tin đăng nhập và hồ sơ việc làm trong quá khứ.

    Các cá nhân tiến hành công việc từ thiện hoặc tôn giáo ở Canada vẫn cần giấy phép lao động; tuy nhiên, giấy phép này được miễn khỏi quy trình LMIA.

Thẩm phán, trọng tài và các quan chức tương tự

    Các thẩm phán, trọng tài và các quan chức tương tự có thể đến Canada để tham gia các sự kiện và cuộc thi nghiệp dư quốc tế trong lĩnh vực thể thao, nghệ thuật, nông nghiệp hoặc văn hóa.

    Đối với các cuộc thi thể thao nghiệp dư, các sự kiện nên được điều phối bởi một tổ chức thể thao nghiệp dư quốc tế và được tổ chức bởi một thực thể Canada. Trong bối cảnh này, "nghiệp dư" biểu thị một cuộc thi trong đó các vận động viên không được trả thù lao cho sự tham gia của họ. Tuy nhiên, các thẩm phán, trọng tài và các quan chức tương đương có ý định tham gia các cuộc thi thể thao chuyên nghiệp được yêu cầu phải trải qua LMIA tích cực và có giấy phép lao động.

Giám khảo và người đánh giá

    Các giáo sư và nhà nghiên cứu nước ngoài có thể vào Canada để đánh giá các luận án và dự án được hoàn thành bởi sinh viên mà không cần giấy phép lao động.

Nhân chứng chuyên gia và điều tra viên

    Các chuyên gia được yêu cầu vào Canada để khảo sát hoặc phân tích làm bằng chứng, hoặc làm chứng trước cơ quan quản lý hoặc tòa án, được miễn xin giấy phép lao động.

Sinh viên chăm sóc sức khỏe

    Sinh viên chăm sóc sức khỏe nước ngoài từ các tổ chức quốc tế có thể làm thư ký lâm sàng hoặc thực tập ngắn hạn tại Canada mà không cần giấy phép lao động. Các lĩnh vực có thể bao gồm y học, điều dưỡng, công nghệ y tế, và vật lý trị liệu và nghề nghiệp. Những thực tập này phải không được trả lương và không quá bốn tháng. Tuy nhiên, công việc được trả lương hoặc ở lại quá bốn tháng đòi hỏi phải có giấy phép lao động.

Thanh tra hàng không dân dụng

    Các nhân viên điều hành bay và thanh tra an toàn cabin kiểm tra các chuyến bay quốc tế thương mại không yêu cầu giấy phép lao động nếu được cơ quan hàng không được công nhận tuyển dụng và có giấy tờ hợp lệ.

Thanh tra tai nạn, sự cố hàng không

    Các đại diện và cố vấn được công nhận hỗ trợ điều tra tai nạn hoặc sự cố hàng không theo Đạo luật Ủy ban An toàn và Điều tra Tai nạn Giao thông Canada được miễn các yêu cầu về giấy phép lao động.

Đội

    Các thành viên phi hành đoàn trên các phương tiện vận tải thuộc sở hữu nước ngoài không được đăng ký tại Canada và chủ yếu tham gia vận chuyển quốc tế không cần giấy phép lao động, bao gồm các vai trò vận hành, bảo trì hoặc dịch vụ hành khách.

Nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp

    Người lao động vào Canada cho các dịch vụ khẩn cấp trong thiên tai hoặc tai nạn thương mại có thể làm như vậy mà không cần giấy phép lao động. Các thỏa thuận Canada - Hoa Kỳ tạo điều kiện cho nhân viên cứu trợ khẩn cấp nhập cảnh, bao gồm bác sĩ, đội ngũ y tế, thẩm định viên và nhân viên điều chỉnh bảo hiểm nước ngoài.

Duy trì trạng thái

    Các cá nhân có thể tiếp tục làm việc theo các điều kiện của giấy phép lao động hết hạn, miễn là họ nộp đơn xin giấy phép mới trước khi hết hạn ban đầu. Trong khi chờ phản hồi, họ phải ở lại Canada để duy trì tình trạng. Sau khi quyết định được đưa ra, họ có thể tiếp tục làm việc theo giấy phép mới hoặc rời khỏi Canada.

    Trích nguồn từ: https://www.cicnews.com/